Tín niệm nghĩa là gì

0
65

Bài viết Tín niệm nghĩa là gì thuộc chủ đề về
Wiki How thời gian
này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy
cùng Khoa Lịch Sử tìm hiểu
Tín niệm nghĩa là gì trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem
bài : “Tín niệm nghĩa là gì”

Đánh giá về Tín niệm nghĩa là gì

Xem nhanh

Phật giáo Việt Nam biến đổi nhénh nhưng đang phát triển hay suy
thoái?

imageimage

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Nội dung chính

  • Phật giáo Việt Nam biến đổi nhanh nhưng đang phát triển hay
    suy thoái?
  • Từ tín ngưỡng dân gian
  • đến chùa Ba Vàng
  • Đạo Việt Nam?
  • Chấn sao mới hưng?
  • Video liên quan

Phật Đản năm nay ở
trong nước làm lớn thật lớn.

Ở hải ngoại không có điều kiện làm lớn
như vậy. Trước đó một tuần, Phật tử người Việt khắp vùng đông bắc
Hoa Kỳ tề tựu lại một ngôi chùa nhỏ ở Maryland rồi đi xe hoa rước
Phật đến một hội trường thuê trong trường học để làm Lễ Phật đản
chung.

Người Mỹ thì đến các trung tâm Phật giáo
ở thủ đô Washington D.C. dự buổi thiền quán tưởng niệm Đức
Phật.

Phụ nữ H’Mông làm biến đổi tôn giáo vùng
cao Việt Nam

Quảng cáo

Người Do Thái ‘Baghdadis’ ở Calcutta

Tôn giáo liệu có ngày diệt vong?

Thăm trung tâm thiền Làng Mai ở Thái
Lan

Cũng dễ hiểu là vì năm này là lần thứ ba
Phật đản ở Việt Nam được nâng lên thành Đại lễ Tam hợp Liên hiệp
Quốc. Chỉ trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã đem sức dốc núi từ
chỗ không có gì dựng lên một cảnh chùa hùng vĩ giữa trời mây non
nước của tỉnh Hà Nam để tiếp đón các phái đoàn quốc tế bằng tất cả
tấm lòng trọng thị của người Việt.

Được dốc sức chuẩn bị như thế là vì Lễ
Phật đản Liên Hiệp Quốc bên cạnh ý nghĩa tôn vinh Đức Phật còn là
cơ hội thể hiện hình ảnh đất nước, con người và chính quyền Việt
Nam. Nhưng đối với mỗi người Phật tử, Lễ Phật đản dù lớn hay nhỏ
trước hết vẫn là cảm giác thuần khiết của sự an lạc, hoan hỉ vì
tưởng nhớ ngày Đấng Từ phụ ra đời.

Với ý nghĩa đó, Lễ Phật đản năm nay dù
lớn nhưng cảm giác của người Phật tử không còn tròn vẹn như những
năm trước.

Phật giáo vừa trải qua cơn rúng động với
tai tiếng nối tiếp tai tiếng.

imageimage

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Hết hóa vàng, dâng sao giải hạn đến
thỉnh vong báo oán, từ hòm công đức ‘không minh bạch’ cho đến xây
chùa to để ‘buôn thần bán thánh’. Đến nỗi có người đã nói về sự suy
đồi của Phật giáo và đòi phải chấn hưng. Thậm chí còn có lời mạt
sát Tam bảo.

mặc khác, nói chấn hưng Phật giáo là
chấn hưng cái gì? Chấn hưng làm sao? Chứ nói khơi khơi như vậy
khiến cho các Phật tử hoang mang quá. Giáo hội chẳng phải đã nói
các hiện tượng kể trên không có trong giáo lý nhà Phật đó sao?

Có lật hết ngàn trang vạn quyển kinh văn
Phật giáo cũng không thấy có chỗ nào nói về thỉnh vong, đốt vàng
hay giải hạn hết. Vậy thì làm sao bãi bỏ một cái không có cho
được?

 

Từ tín ngưỡng dân gian

Mặc dù nói không xuất hiện trong giáo lý
nhà Phật nhưng rành rành nhà chùa có làm, và các hiện tượng nói
trên không những bó hẹp trong nhà chùa mà còn nhan nhản trong cuộc
sống quảng đại của người Việt. Vậy thì, muốn chấn hưng thì phải bỏ
tận gốc những tập quán, tín ngưỡng đó chứ?

VN: Người Hmong ‘vươn lên qua đạo Tin
Lành’

Phật giáo Tây Tạng với sự sống và môi
trường

Lenin từng cấm lễ Giáng Sinh không
thành

Vị giám mục tự phong bị cả Vatican và TQ
ruồng bỏ

Trước hết, thật lòng mà nói tôi cũng đốt
vàng bạc vì từ nhỏ đã thấy ông bà, cha mẹ đốt giấy tiền mỗi khi
tang ma hay giỗ quẩy rồi đến lượt mình tôi cũng làm theo.

Đành rằng chết là hết vì đã rã xác tan
hình, còn theo nhà Phật vong linh phải luân hồi trả nghiệp thì còn
đâu mà tiêu xài vàng bạc cõi trần gửi cho, đó là chưa kể đốt mọi
thứ thành tro bụi thì lãng phí biết bao nhiêu. Biết là vậy nhưng
đến ngày giỗ mà không đốt giấy tiền tôi lại thấy thiếu. Hơn nữa, vì
thương ông bà mình đã quá vãng chẳng thà làm để được an lòng còn
hơn là không làm, dù chỉ là một chút cho có lệ.

Cũng thành thật mà nói là tôi cũng từng
được cúng sao mặc dù không tin tưởng. Năm đó tôi gặp nạn liên tục
trong mấy ngày Tết nên khi được người thân cúng cho tôi cũng không
có gì không đồng ý. Trông chờ vào thần thánh nào đó là phi lý và
trái luật nhân quả của nhà Phật, nhưng suy cho cùng những người
dâng sao cũng chỉ mong được hóa giải nạn tai.

imageimage

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Trong lúc bấn loạn có thêm chút cảm giác
bình an dù sao vẫn tốt hơn. Và nếu nói mê tín thì xây nhà, tang ma,
cưới hỏi, vốn là những việc ai cũng mong được bình an, đừng chọn
ngày lành tháng tốt gì hết, cứ đụng ngày nào làm ngày đó có được
không?

đến chùa Ba Vàng

Còn việc thỉnh vong báo ứng nhân quả của
chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh, vốn là đỉnh điểm tai tiếng của Phật
giáo, cũng mang đầy màu sắc dân gian nhưng có pha lẫn Phật giáo.
Màu sắc dân gian là niềm tin vào linh hồn, còn giáo lý nhà Phật là
nhân quả, nghiệp lực và cúng dường.

imageimage

Nguồn hình ảnh, OTHER

Chụp lại hình ảnh,

Những lời ‘giảng’ của bà Phạm Thị Yến chùa Ba Vàng
nói rằng Cao Mỹ Duyên, cô gái giao gà bị hãm hiếp, sát hại là do
“ác nghiệp từ tiền kiếp” đã gây bức xúc lớn trong dư luận

Trước hết, những ai nói vong linh là mê
tín thì liệu có dám dọn vào ở trong một căn nhà vừa có người chết
oan do bị sát hại hay hỏa hoạn không? Thử hỏi xung quanh xem có bao
nhiêu người tin rằng ông bà mình dù chết đi nhưng linh hồn vẫn còn
đâu đó và sẽ về sum họp vào ngày giỗ, Tết?

Tại sao người Việt hàng ngàn năm này vẫn
duy trì tục lệ xá tội vong nhân mà trong Nam gọi là cúng cô
hồn?

Tại sao người dân xây am thờ dọc các
quốc lộ để an ủi vong linh các vụ tai nạn?

Mà đâu chỉ người Việt Nam. Trên thế giới
có tôn giáo nào không tin là có thế giới sau khi chết?

Vụ thỉnh vong chùa Ba Vàng: dư luận
dậy sóng

Giáo hội: ‘Không có chuyện thỉnh, giải
oan’

Vô thần có tốt? Luật nhân quả có hay
không?

Khác với dâng sao hay hóa vàng vốn thuần
túy là tín ngưỡng dân gian, câu chuyện chùa Ba Vàng còn lồng ghép
các yếu tố giáo lý của nhà Phật.

Để giải nghiệp, chùa Ba Vàng cho rằng
cần cúng dường cho chùa để hồi hướng cho vong linh nhưng vào cửa
chùa mà đòi tiền bạc thì quá phản cảm.

Cái gốc của cúng dường là tâm hướng
thiện. Hơn nữa, đó cũng để học cách cho đi để nhận lại.

Lên chùa nghe kinh, thính pháp, tu tập,
học điều hay lẽ phải, được đãi cơm chay ai mà không cảm thấy cần
đóng góp trở lại để tạo phước duyên cho người khác cũng được lợi
lạc? Cho nên, cúng dường tự thân nó không có lỗi mà lỗi ở chỗ nó bị
lợi dụng.

 

Sự việc ở chùa Ba Vàng đúng là có dấu
hiệu lợi dụng Phật giáo để trục lợi, nhưng vẫn còn đó những chỗ
chưa rõ. Làm sao bác sỹ một bệnh viện lớn lại khuyên bệnh nhân đến
chùa Ba Vàng?

Rồi số tiền được cho là hàng ngàn tỉ bị
chiếm đoạt đã đi đâu về đâu?

imageimage

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Lễ cầu siêu cho cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang
được tổ chức tại Việt Nam Quốc tự, TP Hồ Chí Minh, hồi 9/2018

Sau khi báo chí phanh phui sao không
thấy có nạn nhân nào đòi tiền lại?

Và nếu là để kiếm chác từ tiền cúng
dường thì vị trụ trì phải nói là ‘Càng giàu càng phải cúng dường’
chứ sao lại nói là ‘càng nghèo’?

Đạo Việt Nam?

Ở đây chắc sẽ có người thắc mắc là bàn
về ‘chấn hưng Phật giáo’ sao lại đi sâu vào tín ngưỡng dân gian,
hai phạm trù đó hầu như hòa lẫn làm một khó phân biệt được.

Khi du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã
linh hoạt, mềm dẻo để tùy nghi, tiếp biến những yếu tố văn hóa, tâm
linh của người Việt, chứ không ở thế đi giáo hóa bản địa. Phật tử
Việt Nam cũng thờ cúng ông bà, đốt vàng mã, xá tội vong nhân, dâng
sao giải hạn, trong nhà có thờ thêm ông Công ông Táo (hay trong nam
là Thần Tài, Thổ Địa).

Các chùa miền Bắc ngoài Phật còn thờ bà
Chúa, Thánh mẫu, ban Cô, ban Cậu và những bậc tiên hiền, anh hùng
dân tộc có công với nước. thường xuyên chùa trở thành nơi đáp ứng
tín ngưỡng dân gian, từ tụng kinh ma chay cho đến coi ngày coi
tháng.

Giáo lý nhà Phật đã ăn sâu vào tâm lý
dân tộc hơn là chúng ta nhận ra. nhiều người chưa từng quy y tam
bảo, chưa từng học Phật nhưng gặp chuyện vẫn niệm Phật, ngày Tết
vẫn đi chùa, tin vào nhân quả và khi chết vẫn được tung kinh siêu
độ.

có thể nói Phật giáo tuy xuất phát từ
nơi khác nhưng khi được trao cho dân tộc Việt Nam, người Việt đã
biến nó hoàn toàn thành của mình, không còn lệ thuộc gì vào nơi
phát sinh nó nữa.

Người Phật tử vì vậy không bị giằng xé
giữa đất nước và tín ngưỡng nên hòa thành một khối với dân tộc,
đồng hành cùng dân tộc suốt mấy ngàn năm.

Thời kỳ hưng thịnh nhất của dân tộc cũng
là thời kỳ đỉnh cao của Phật giáo khi triết lý từ bi của nhà Phật
thấm nhuần vào đạo trị quốc của nhà vua. Có vị vua kiệt xuất xuất
gia làm sư (Trần Nhân Tông) và có nhà sư lỗi lạc vào triều giúp vua
(thiền sư Vạn Hạnh, Khuông Việt ). Vị vua khai quốc nhà Lý sinh ra
ở cửa Thiền còn vị vua khai quốc nhà Trần viết sách luận về Thiền
(Khóa hư lục).

tuy nhiên, tiếp biến quá mức thì có thể
dẫn đến hoán chuyển hoàn toàn. Ở nhà đốt vàng mã thì được chứ đến
chùa cũng hóa vàng thì Trời Phật nào nhận cho? Dâng sao khác nào
phỉ báng luật nhân quả?

Nhà chùa thờ Hai Bà Trưng, Lý Thường
Kiệt, Trần Hưng Đạo thì không ai nói nhưng thờ Hồ Chí Minh sẽ làm
tổn thương tình cảm một số người.

Với lại, đạo pháp đi với dân tộc thì
nhuần nhuyễn, nhưng gắn thêm ‘chủ nghĩa xã hội’ thì không thuận tai
vì Phật giáo chủ trương giải phóng tư tưởng, sửa mình, từ bi, không
cố chấp – chỏi hoàn toàn với tin tưởng tuyệt đối, đấu tranh giai
cấp, bạo lực cách mạng và chuyên chính vô sản của chủ nghĩa
Mác-Lênin.

Chấn sao mới hưng?

Cũng may, Phật giáo chính tông – tức là
theo sát lời dạy của Đức Phật là Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo để tìm
sự an lạc, giải thoát – đang ngày càng lan tỏa, nhất là ở các chùa
miền Nam.

imageimage

Nguồn hình ảnh, Getty Images

 

Khai phóng chứ không áp đặt, không bắt
tin mà phải hành, không dạy cầu mà phải tự tạo, không chấp ‘có’
cũng chẳng chấp ‘không’, thấy trong bát nước có hằng hà sa số sinh
vật, nhìn chúng sinh là ‘vạn vật hữu tình’, trong vũ trụ có tam
thiên đại thiên thế giới, hiếu đạo phải đến bảy đời,

Phật giáo chính tông đang phát triển
song song với Phật giáo dân gian tạo thành hai nền Phật giáo. Chánh
tín càng lan tỏa thì càng có thể cân bằng và trung hòa mê tín.

Mê tín thì phải bỏ nhưng cũng không thể
dẹp hết tín ngưỡng dân gian cho được vì nó đã thành một phần máu
thịt của dân tộc.

Cấm hóa vàng, cấm giải hạn thử xem có
dẹp được không? Phê phán ô nhiễm thế nào cũng không ngăn người Ấn
tắm sông Hằng.

Mấy chục năm xây dựng xã hội chủ nghĩa’,
trong đó có chủ trương triệt hạ tôn giáo, mà xã hội Việt Nam giờ
còn tâm linh hơn trước. Cán bộ, đảng viên cộng sản vốn phải quán
triệt vô thần mà giờ đây cũng cúng bái, lễ lạy không thua gì thường
dân.

mặc khác, Giáo hội Phật giáo cũng không
thể nhắm mắt bịt tay trước những đòi hỏi chấn hưng mà có đòi hỏi
rất bức thiết, nhất là trong thời đại ngày nay.

Phật giáo Việt Nam vốn có truyền thống
nhập thế, khác với chủ trương xuất thế của Đức Phật, cho nên đời
xưa mới có các bậc Quốc sư ra giúp vua trị nước.

Nhưng nay tu hành nếu chỉ toàn họp hành,
hội nghị, tiếp khách thì còn thời gian đâu mà tham thiền nhập định,
thời gian đâu để tinh tấn tu tập nữa?

Cửa thiền lâu nay rất dễ bị kẻ xấu len
lỏi vào trục lợi.

Dẫu biết là con đường thoát khổ tự
nguyện nên Phật giáo không chủ trương tổ chức chặt chẽ để ràng buộc
tín đồ, nhưng chính vì vậy đã lọt nhiều kẽ hở. Đã xảy ra không ít
trường hợp trụ trì trộm chuông bán tượng hay hòa thượng chơi bời
hút chích.

Có tướng cướp ‘buông hạ đồ đao’ thành sư
thì cũng có sư hành xử như tướng cướp.

Có những kẻ xem đi tu là một ‘nghề’ mà
vào đó họ tu ăn, tu ngủ, tu hưởng thụ.

Siết chặt kỷ cương, tuyển lựa kỹ càng và
sàng lọc cẩn thận là điều Giáo hội nhất thiết phải làm để trả lại
sự thanh tịnh cho chốn Thiền môn và giữ gìn uy tín cho Phật
giáo.

Thêm nữa, cúng dường trong hoàn cảnh
xưa, nay cũng khác.

Thời Phật tại thế, cúng dường chỉ là vật
thực, thau, bồn, đèn, đuốc, nhang, dầu. Bây giờ thời đại kim tiền,
người tu hành quá gần gũi mùi tiền công đức thì làm sao mà Giới,
Định, Tuệ cho được?

Xây chùa lớn cũng giúp cộng đồng Phật
giáo phấn khởi vì có thêm chỗ nương theo Phật, Pháp, Tăng và tiếp
nối ‘tứ đại khí’ của cha ông, chưa nói lượng khách hành hương đến
còn có khả năng giúp cải thiện hơn thu nhập của dân địa phương.

Có điều nó cũng đặt ra gánh nặng rất lớn
về duy tu, quản lý. Nhưng nhà tu hành thì làm sao quản lý theo kiểu
kinh doanh cho được? Tôi thấy chùa Phật Quang Sơn, Đài Loan, vốn
cũng hết sức hùng vĩ, có mô hình hoạt động rất hay mà Phật giáo
Việt Nam có thể tham khảo.

Thấy lỗi mình và biết sửa lỗi mới là làm
đúng lời dạy của Đức Phật. Có như vậy, Phật giáo Việt Nam mới vững
vàng tiếp nối truyền thống gần 2.000 năm đồng hành cùng dân
tộc.

Bài viết phản ánh quan điểm và cách hành
văn của tác giả, thạc sỹ ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học
California, San Diego và từng là thực tập sinh tại Viện thống kê
Chiến lược Quốc tế ở Washington D.C.

Các câu hỏi về tín niệm nghĩa là gì

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tín niệm nghĩa là gì hãy cho
chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp
mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết tín niệm
nghĩa là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều
nguồn. Nếu thấy bài viết tín niệm nghĩa là gì Cực hay ! Hay thì hãy
ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết tín niệm nghĩa là gì
rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về tín niệm nghĩa là gì

Các hình ảnh về tín niệm nghĩa là gì đang được chúng mình Cập nhập.
Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư
[email protected]. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail
ngay cho tụi mình nhé

Tìm thêm tin tức về tín niệm nghĩa là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tham khảo thêm nội dung về tín niệm nghĩa là gì từ web
Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://ashtechservice.com/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://ashtechservice.com/hoi-dap/

???? Quay lại trang chủ

Các bài viết liên quan đến

  • ⭐️ ý nghĩa của hoa sen trong tình yêu
  • ⭐️ ý nghĩa của lễ hội đua thuyền truyền thống
  • ⭐️ nhà ở là gì
  • ⭐️ thoái vốn nhà nước là gì
  • ⭐️ nhà nước liên bang là gì

Loading