Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật

0
88

Bài viết Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng ashtechservice.com tìm hiểu Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật”

Đánh giá về Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật

Xem nhanh
Kiến thứcThứ năm, 10/12/2020, 10:56 AM

Hoa sen có ý nghĩa như thế nào trong đạo Phật mà
Đức Phật ngự trên tòa sen? Để hiểu rõ về điều này, mời độc giả và
Phật tử cùng đọc những lý giải về biểu tượng hoa sen trong đạo Phật
của Hòa thượng Thích Thanh Từ đã giảng vào ngày Tết Nguyên Đán xuân
Tân Mùi (1991).

Tâm Phật ví như hoa sen

Nói đến hoa sen, trước nhất trong chùa, chúng ta
thấy tượng đức Phật ngự trên toà sen. Hẳn quí vị cũng nhớ thuở xưa
khi thành Phật Ngài ngồi ở đâu? Ngài ngồi dưới cội Bồ-đề, trên toà
cỏ. Hiện nay chúng ta lại để đức Phật ngồi trên tòa sen, như vậy là
không đúng sự thật rồi.

Vậy tòa sen mang ý nghĩa gì mà tất cả Phật tử
chúng ta lại quí trọng để làm đài cho đức Phật ngồi? Hay các chùa,
tháp cho đến mộ của Phật tử cũng để hình ảnh hoa sen? Cả đến gia
đình Phật tử cũng dùng lá cờ có hình hoa sen…

Đó là những điều người Phật tử cần phải hiểu rõ để
khi có người hỏi chúng ta biết cách giải thích.

Hương thơm tỏa ra từ trong
bùn nhơ

Ý nghĩa của hoa sen mà chúng ta cần hiểu là từ chỗ nhơ nhớp hôi hám mà trổ hoa có mùi hương tinh khiết...Ý nghĩa của hoa sen mà chúng ta cần hiểu là từ chỗ nhơ
nhớp hôi hám mà trổ hoa có mùi hương tinh khiết…

Theo tinh thần Phật giáo Nguyên thủy: Thường hoa
sen xuất phát từ trong bùn nhơ, luôn luôn sen mọc trong ao, trong
hồ. Điều đó ca dao Việt Nam đã có nhắc đến và quí vị cũng đã nhớ,
đã thuộc. Như vậy giá trị của hoa sen là từ nơi bùn nhơ sen trỗi
dậy, vươn lên khỏi bùn, ra khỏi nước rồi trổ hoa.

Lúc đầu mầm nó chui trong bùn nhưng khi gần trổ
hoa thì nó vượt khỏi bùn, ngâm trong nước và lên khỏi mặt nước mới
trổ hoa. Khi ở trong bùn thì hôi, nhưng khi nó nở hoa thì thơm
ngát.

Vậy giá trị của hoa sen là từ chỗ nhơ nhớp hôi hám
mà trổ hoa có mùi hương tinh khiết, đó là điểm kỳ đặc của hoa sen.
Tỉ dụ như hoa hồng, hoa cúc, hoa mai chúng ta trồng trên khô, trổ
hoa thơm thì cũng thường, vì chúng không có cái gì hôi hám. Còn sen
ở trong bùn lại trổ được hoa thơm, điều đó thật hiếm có. Thế nên
đạo Phật dùng ý nghĩa này của hoa sen để tượng trưng cho người tu
hành.

Theo sử, đức Phật ngày xưa là thái tử con vua Tịnh
Phạn, Ngài sống trong cảnh vương giả đầy đủ ngũ dục, tức là sắc,
thanh, hương, vị, xúc dư thừa. Ngài sống trong ngũ dục, chìm trong
ngũ dục, nhưng chính từ trong ngũ dục sau này Ngài thức tỉnh, Ngài
thoát ra khỏi ngũ dục và đi tu. Khi đi tu Ngài sống khổ hạnh đến
ngày viên mãn đạo quả, thành một đức Phật sáng suốt giác ngộ, cũng
như hoa sen từ trong bùn vươn ra khỏi bùn, lên khỏi mặt nước rồi
trổ hoa.

Thế nên đức Phật dạy: Trước tâm ta buông lung,
Chạy theo ái dục lạc, Nay ta chánh chế ngự, Như câu móc điều voi.
(Kinh Pháp Cú 326) Đức Phật kể lại: Thuở trước lúc ở trong cung
Thái tử, tâm Ngài buông lung chạy theo ái dục, thụ hưởng dục lạc,
nhưng ngày nay tức là khi đi tu, Ngài chế ngự được nó giống như
người nài (người chăn voi) dùng câu móc điều phục voi.

 

Đóa sen nằm trên cạn, tỏa hương
thơm ngát ngôi chùa trăm năm tuổi

Hoa sen là để tiêu biểu ẩn dụ cho mỗi người chúng ta ai ai cũng sẵn có Phật tánh.Hoa sen là để tiêu biểu ẩn dụ cho mỗi người chúng ta ai
ai cũng sẵn có Phật tánh.

Vậy giá trị của hoa sen là từ chỗ nhơ nhớp hôi hám
mà trổ hoa có mùi hương tinh khiết, chính vì thế hoa sen thường
được dùng làm biểu tượng của nhà Phật

Như vậy quí vị thấy từ trong vũng bùn ngũ dục,
Ngài thoát ra và trở thành một vị giác ngộ giải thoát. Đức Phật
không phải từ phương trời nào xuống, mà chính là một con người
hưởng đầy đủ dục lạc ở thế gian, rồi tự điều phục, thoát khỏi ngũ
dục trở thành đấng giác ngộ.

Khi Ngài ở trong cung vua thọ hưởng dục lạc, ví dụ
như hoa sen còn ở trong bùn; khi Ngài vượt thành xuất gia không còn
ở trong thế gian của dục lạc nữa, ví dụ như hoa sen vượt ra khỏi
bùn nhưng còn ở trong nước; khi Ngài cố gắng tu hành cho đến lúc
được viên mãn giác ngộ, giống như hoa sen vượt khỏi nước, nở
hoa.

Như vậy hoa sen từ lúc mới mọc đến khi trổ hoa
trải qua nhiều giai đoạn: Giai đoạn một là ở trong bùn, giai đoạn
hai là ra khỏi bùn ở trong nước, giai đoạn ba là ra khỏi nước, giai
đoạn bốn là nở hoa thơm ngát.

Cũng như vậy cuộc đời của đức Phật có nhiều giai
đoạn: giai đoạn một là đắm mê dục lạc ở thế gian, giai đoạn hai là
vượt thành xuất gia, giai đoạn ba khi tu Ngài cố gắng tinh tấn tu
cho đến được giới thanh tịnh, điều phục được tâm, giai đoạn bốn là
giác ngộ viên mãn.

Thế nên sau này chư Tổ dùng hoa sen để tượng trưng
cho công hạnh tu hành của đức Phật, hình tượng đức Phật ngự trên
đài sen là ý nghĩa như vậy.

Sau khi giác ngộ rồi, đức Phật cũng dùng hoa sen
để dạy đệ tử và các đệ tử Phật cũng học theo gương của Ngài. Như
giữa đống rác nhớp Quăng bỏ bên cạnh đầm, Chỗ ấy hoa sen nở Thơm
sạch đẹp lòng người. Cũng vậy giữa quần sanh, Uế nhiễm mù phàm tục,
Đệ tử bậc Chánh giác, Sáng ngời bằng trí tuệ. (Kinh Pháp Cú
58-59).

Qua bài kệ này chúng ta thấy đức Phật dạy đệ tử
của Ngài phải giống như hoa sen, giống cách nào? Như khi vào thành
phố chúng ta thấy mấy xe rác hôi hám nhơ nhớp, người ta đem đổ bồi
các chỗ trũng, các đầm. Chính nơi đó sen mọc lên, khi sen nở, hoa
có mùi rác hay mùi thơm thanh khiết? – Sen nở có mùi thơm thanh
khiết. Đó là đức Phật dùng hình ảnh hoa sen để ví dụ.

Ngài dạy tiếp: “Cũng vậy giữa quần sanh uế nhiễm,
mù, phàm tục”, tức là ở giữa mọi người chung quanh chúng ta, họ là
những kẻ uế nhiễm, mù tối, phàm tục, đệ tử của bậc Chánh giác phải
như thế nào? Đệ tử của Phật phải cố gắng “sáng ngời bằng trí tuệ”,
tức là ở chỗ mù tối, uế nhiễm chúng ta phải luôn luôn nuôi dưỡng
trí tuệ mình được sáng ngời để xứng đáng là đệ tử bậc Chánh
giác.

Như thế quí vị thấy đức Phật dùng hoa sen để nhắc
nhở đệ tử Ngài phải sống đúng như tinh thần của hoa sen, từ chỗ
nhiễm nhơ phàm tục phải dùng trí tuệ sáng ngời đi đến giác ngộ.

Ý nghĩa câu nói: ‘Duy ngã độc tôn’

Hoa sen ở trong lò
lửa

Dù nằm trong bùn qua bao ngày tháng nhưng hoa sen vẫn chờ ngày vươn mình lên khỏi mặt nước để nở ra và rồi khoe hương khoe sắc, ngát tỏa hương thơm cùng khắp đất trời.Dù nằm trong bùn qua bao ngày tháng nhưng hoa sen vẫn
chờ ngày vươn mình lên khỏi mặt nước để nở ra và rồi khoe hương
khoe sắc, ngát tỏa hương thơm cùng khắp đất trời.

Tiếp đến chúng tôi nói biểu tượng hoa sen theo
tinh thần Phật giáo Đại thừa hay là Phật giáo phát triển, nó có hơi
khác một chút. Hẳn đa số Phật tử ở đây đều có tụng kinh Pháp Hoa,
Pháp Hoa là gì? Pháp là Diệu Pháp, Hoa là Liên Hoa, nói tắt là Pháp
Hoa, nói đủ là Diệu Pháp Liên Hoa Kinh.

 

Liên Hoa là hoa sen, Diệu
Pháp ví dụ như hoa sen nên gọi là Diệu Pháp Liên Hoa Kinh, như vậy
kinh Pháp Hoa là bộ kinh nói lên ý nghĩa Diệu Pháp giống như hoa
sen. Diệu Pháp là gì? Tức là Tri kiến Phật. Kinh Pháp Hoa nói: “chư
Phật ra đời vì khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến”, nghĩa
là chỉ dạy cho chúng ta ngộ được Tri kiến Phật, tức là cái thấy
biết Phật của mình.

Vậy cái thấy biết Phật của mình ở đâu? – Ở ngay
trong thân vô thường nhơ nhớp này. Tri kiến Phật là cái thanh tịnh,
sáng suốt, là Diệu Pháp, là Pháp sẵn có nơi con người chúng ta.
Thân nhơ nhớp ô uế này dụ như đống bùn. Đức Phật dạy thân chúng ta
là nhơ nhớp là bất tịnh nhưng trong cái nhơ nhớp bất tịnh có cái
thanh tịnh sáng suốt, vì vậy mà dụ Tri kiến Phật như hoa sen.

Chúng ta khéo ứng dụng tu theo lời Phật dạy trong
kinh Pháp Hoa thì sẽ được giác ngộ, thấy được Tri kiến Phật. Đến
các Thiền sư nói về hoa sen như thế nào? Như một Thiền sư đời Lý,
ngài Đạo Huệ có bài kệ: Sắc thân dữ Diệu thể, Bất hiệp bất phân ly.
Nhược nhân yếu chân biệt, Lô trung hoa nhất chi.

Tôi dịch: Sắc thân cùng Diệu thể, Chẳng hợp chẳng
chia ly. Nếu người cần phân biệt, Trong lò một cành hoa. Cành hoa
tức là cành hoa sen. Các Thiền sư không nói hoa sen ở trong bùn nữa
mà nói hoa sen ở trong lò lửa. Hoa sen trong bùn thì dễ hiểu, còn
hoa sen trong lò lửa là điều quá sức tưởng tượng của chúng ta.

Tôi sẽ giải thích ý nghĩa này. Lò lửa là chỉ thân
vô thường, trong kinh Pháp Hoa cũng có dụ là “Tam giới vô an du như
hoả trạch”, nghĩa là ba cõi không an giống như trong nhà lửa. Thân
vô thường của chúng ta bị thiêu đốt, nó khô, nó chết từng phút từng
giây, nhưng trong đó lại có một cái chưa bao giờ bị thiêu đốt, luôn
nguyên vẹn trong sáng tươi tốt, nói theo kinh Pháp Hoa đó là Tri
kiến Phật, nói theo bài kệ này đó là Diệu thể.

Lò lửa dụ cho sắc thân, cành hoa dụ cho Diệu thể.
Cành hoa là biểu trưng cho trí tuệ sẵn có của chúng ta, nhà Phật
gọi là Phật tánh hay Chân tâm. Trí tuệ đó sẵn trong thân vô thường
này giống như hoa sen trong lò lửa. Thân chúng ta bị lửa vô thường
thiêu đốt bại hoại nhưng hoa sen của chúng ta, tức tánh giác của
chúng ta, không bao giờ khô héo.

Thế nên đã bao lần thân này hoại đi qua thân khác
mà tánh giác không thêm, không bớt, không thay đổi dụ như hoa sen
trong lò lửa vẫn tươi tốt. Đến vị thứ hai, cũng đời Lý, Thiền sư
Ngộ Ấn nói khác hơn một chút: Diệu tánh hư vô bất khả phan, Hư vô
tâm ngộ đắc hà nan. Ngọc phần sơn thượng sắc thường nhuận, Liên
phát lô trung thấp vị càn.

Tôi tạm dịch: Diệu tánh rỗng không chẳng thể vin,
Rỗng không tâm ngộ việc dễ tin. Tươi nhuần sắc ngọc trong núi cháy,
Lò lửa hoa sen nở thật xinh. Trong bài này Thiền sư cũng nói hoa
sen ở trong lò lửa . “Diệu tánh rỗng không chẳng thể vin” nghĩa là
mỗi người chúng ta có cái tánh nhiệm mầu tức là tánh giác, nó rỗng
rang nên chúng ta không thể nào vin theo được, không thể nào nắm
bắt được.

“Rỗng không tâm ngộ việc dễ tin” là nếu khi tâm
chúng ta rỗng rang không còn dính mắc nữa thì lúc đó chúng ta mới
tin được nó. “Tươi nhuần sắc ngọc trong núi cháy” nghĩa là ở trong
ngọn núi cháy rực, hòn ngọc vẫn tươi nhuần không bị khô, không bị
cháy cũng không bị nứt bể…

 

“Lò lửa hoa sen nở thật xinh” là ở trong lò lửa
hoa sen vẫn nở thật đẹp. Như vậy hoa sen ở trong lò lửa là để nói
ngay thân vô thường sanh diệt của chúng ta vẫn có cái thể tánh hay
là cái Diệu tánh lúc nào cũng tươi nhuần, lúc nào cũng đẹp đẽ không
bị khô héo, hư hao trong khi tất cả đều bị ngọn lửa vô thường thiêu
đốt.

Đạo Phật, biểu tượng của hoa sen

Như thế quí vị thấy ngay trong thân vô thường có
cái không phải vô thường, cái đó gọi là Diệu tánh (theo ngài Ngộ
Ấn) hay là Diệu thể (theo ngài Đạo Huệ), đều chỉ cho cái chân thật
đó. Lại có một vị Tăng hỏi Hòa thượng Tộ ở Trí Môn: Hoa sen khi
chưa ra khỏi nước thì thế nào? Ngài đáp: Hoa sen. – Sau khi ra khỏi
nước thì thế nào? – Lá sen. Như thế lời đáp có dễ hiểu không? Lời
đáp như là không có đáp, không thể hiểu gì cả.

Nhưng sau này có một vị Quốc sư Nhật Bản, ngài
Viên Thông Đại Ứng làm bài tụng để chúng ta thấy rõ nghĩa đó. Ngài
tụng: Liên hoa hà diệp ly nê thủy, Xuất vị xuất thời tuyệt điểm ai.
Vô hạn thanh hương thâu bất đắc, Hoà phong đới vũ mãn trì khai. Tôi
tạm dịch: Hoa sen cành lá lìa bùn nước, Ra với chưa ra bặt điểm
trần. Vô hạn hương thơm thu chẳng hết, Theo mưa quyện gió nở đầy
ao.

Nói là ra khỏi nước hay chưa ra khỏi nước, nói là
hoa sen, cành sen hay lá sen, cách nói đó là để chúng ta không bị
tình giải trói buộc. Vị Tăng hỏi “hoa sen
khi chưa ra khỏi nước như thế nào” là ý ngầm hỏi khi Phật tánh của
chúng ta còn lẫn trong tâm phàm tục này hay là trong cái vọng tâm
phiền não này thì thế nào? Ngài liền trả lời: Hoa sen.

Lại hỏi: Sau khi ra khỏi nước thì thế nào? Lẽ ra
sau khi ra khỏi nước là sắp nở, cũng như là tâm giác của chúng ta
khi thoát khỏi phiền não là sẽ sáng, nhưng Ngài lại đáp là “lá
sen”. Như vậy đáp là hoa sen, là lá sen, lối đáp đó đều không cho
chúng ta hiểu mà để chúng ta thấy.

Nếu khi nào chúng ta không khởi niệm suy nghĩ phân
biệt – danh từ chuyên môn nhà Thiền gọi là không khởi tình giải –
lúc đó “ra với chưa ra bặt điểm trần”, nghĩa là không còn một mảy
niệm nào làm cho nhơ nhớp. Nếu không còn một mảy niệm nhơ nhớp thì
“vô hạn hương thơm thu chẳng hết”, khi ấy hương thơm tràn khắp, dù
chúng ta muốn thu, thu cũng không hết. “Theo mưa quyện gió nở đầy
ao” là theo mưa theo gió, đầy ao nở toàn là hoa sen.

Tóm lại ý bài tụng này muốn nói rằng khi người ta
đến chỗ tâm niệm không còn đuổi theo ngoại cảnh hay là không còn
khởi những tình giải lăng xăng nữa, khi đó tâm thanh tịnh không còn
dính một mảy bụi nhơ nhớp, khi ấy nơi nơi hoa sen đều nở rực, nơi
nơi là mùi hương thơm ngát của hoa sen,
không còn có những hôi hám bẩn thỉu nữa. Đó là ý nghĩa hoa sen.

Hòa thượng Thích Thanh Từ

Sự kiện nổi bật

Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật 8Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật 9Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật 10Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật 11Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật 12

Tin đọc nhiều nhất

Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật 13Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật 13

Tin chọn lọc

Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật 13Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đạo Phật 13

Các câu hỏi về ý nghĩa hoa sen trong phật giáo

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê ý nghĩa hoa sen trong phật giáo hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết ý nghĩa hoa sen trong phật giáo ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết ý nghĩa hoa sen trong phật giáo Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết ý nghĩa hoa sen trong phật giáo rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về ý nghĩa hoa sen trong phật giáo

Các hình ảnh về ý nghĩa hoa sen trong phật giáo đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected]. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tìm thêm thông tin về ý nghĩa hoa sen trong phật giáo tại WikiPedia

Bạn nên tra cứu thông tin về ý nghĩa hoa sen trong phật giáo từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://ashtechservice.com/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://ashtechservice.com/hoi-dap/

Loading