Tín niệm là gì

0
62

Bài viết Tín niệm là gì thuộc chủ đề về Giải Đáp Thắc Mắt thời
gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm
nay, Hãy cùng Khoa Lịch Sử
tìm hiểu Tín niệm là gì trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang
xem nội dung : “Tín niệm là gì”

Đánh giá về Tín niệm là gì

Xem nhanh

Tâm không nằm ở đâu cụ thể trên thân.

Nội dung chính

  • Thế nào là chính niệm và tà niệm?
  • Chính niệm là gì?
  • Chính niệm là sợi dây liên kết trong Bát Chính Đạo
  • Niệm thế nào để được Phật độ?
  • Video liên quan

Nếu vậy mọi người sẽ nghĩ tâm là tâm hồn. Bạn cũng
có khả năng nghĩ như vậy, nhưng bạn chỉ cần phân biệt một chút rằng
tâm đây không phải là ‘tâm hồn’ hay ‘linh hồn’ theo như định nghĩa
các tôn giáo khác. Vì tâm, theo Phật giáo, là một tiến-trình, một
dòng chảy, và luôn luôn biến đổi; chứ không phải là một cái gì đó
cố định theo kiểu một ‘linh hồn’ cố định, bất biến và truyền kiếp.
Phật giáo không công nhận có một ‘linh hồn cố định, bất biến và
truyền kiếp’.

Bạn có thể hiểu nôm na như vầy: tâm là phần không
dính líu đến thân, nhưng nó ở đâu đó trong thân. Và chính tâm là
cái ghi nhận, nhận thức, chịu, hưởng, và thay đổi không ngừng theo
mọi cảm giác sướng-khổ của sự sống.

Phật giáo định nghĩa rõ hơn
về tâm với những đặc tính
, như sau:

Tâm là một hiện tượng phi-vật-chất, nó nhận thức,
nghĩ, nhận biết, nếm trải, và phản ứng với đối tượng bên ngoài
thông qua sự tiếp-xúc của giác quan và thức phát sinh từ các giác
quan đó.

Theo kinh điển, tâm có hai đặc tínhcơ bản: trong
suốt và sáng tỏ.

  • Trong-suốt: có nghĩa là trong
    suốt, không hình dạng, không màu sắc; không vết, trong sạch; và do
    đó, đặc biệt, có nghĩa là “những ý nghĩ và những đối tượng khác của
    tâm có thể khởi sinh bên trong nó”. (Giống như kiểu một không gian
    chân không trong suốt, và bụi bặm hay thứ khác có khả năng xuất
    hiện và hiện lên bên trong đó).
  • Sáng-tỏ: có nghĩa là sáng và có
    khả năng tự chiếu sáng; và Vì vậy, đặc biệt, có nghĩa là có thể
    “thấy-biết” mọi sự vật hiện tượng đúng-như-chúng-là. (Giống như sự
    sáng tỏ của đèn chiếu có khả năng chiếu rọi vào chỗ tối để
    nhìn-thấy mọi thứ một cách rõ rệt).“Trong suốt và sáng tỏ” chính là
    phương pháp miêu tả cái chân-tâm, cái tâm nguyên thủy, cái tâm gốc
    của con người. Chân-tâm vốn là thanh tịnh và trí tuệ.

nhiều người cho rằng tâm ở chỗ trái tim (Điều này
trùng hợp trong tiếng Pali, Thái Lan, Hán, Hán Việt: tâm có nghĩa
là tim. mặc khác trong nhà Phật, khi các sư thầy nói trái tim là họ
chỉ về tâm, còn khi họi nói tâm là chỉ về tâm chú không phải chỉ về
trái tim hữu hình đang đập).Có người nghĩ rằng tâm ở trong bộ não,
theo nghĩa tâm trí. Điều đó cũng sai, vì não và tim đều đặn là hữu
hình, là có thể nhìn thấy được, chụp hình được, giải phẩu được, cắt
được, đụng được. Chúng đều đặn là những bộ phận vật chất, không
phải là thứ phi-vật-chất như định nghĩa của tâm.

mặc khác, Đức Phật cũng không nói là tâm nằm ở chỗ
nào cụ thể trong thân. Phật chỉ gọi tâm như là một cái “hang” bên
trong thân.

một số diễn dịch ẩn dụ khác về tâm được tìm thấy
trong kinh điển và luận giảng:

  • Tâm giống như người khách trọ, thân là căn nhà. Khi căn nhà
    ‘thân’ chết đi hay tan rã, tâm sẽ đi chỗ khác (tái sinh vào sự sống
    mới);
  • Tâm là không thể nhìn thấy được, mà chúng ta chỉ có thể
    khái-niệm hay nhìn-thấy tâm thông qua những gì chứa đựng [xuất
    hiện, hiện lên, có mặt] bên trong nó. Ví dụ, ta chỉ nhìn thấy hay
    biết những ý nghĩ, ô nhiễm, tham, sân…đang có mặt trong tâm. (Như
    đã nói, tâm là trong-suốt, có nghĩa là những thứ khác có thể xuất
    hiện, hiện lên, có mặt bên trong chân không trong suốt đó.)
  • Kinh điển cũng thường ví rằng: Tâm giống như một tấm gương
    sáng. Nhưng bụi bặm sẽ bám vào càng lúc càng thường xuyên. Nếu
    không có biện pháp ngăn chặn bụi bặm hoặc lau chùi bụi bặm, thì cái
    gương sẽ càng lúc càng dính bẩn và không còn trong-sáng để mà
    soi.
  • Hoặc, tâm giống như nước trong suốt, tĩnh- lặng và sáng-tỏ. Tâm
    tham dục giống như nước trong bị trộn với những màu sơn; Tâm đang
    sân giận giống như nước đang sôi. Tâm đang ngu si, hay buồn ngủ,
    hay đờ đẫn thì giống như mặt nước bị tảo rong che khuất. Tâm đang
    bất an (động) và lăng xăng thì giống như mặt nước trong gió động;
    Tâm của chúng ta thì bị ô-nhiễm và bất-tịnh giống như nước bùn.
    Càng khuấy động, thì bùn càng vẫn đục thêm, chỉ có giữ nó yên-lặng
    và tĩnh-tại thì bùn mới lắng lặng xuống, và nước trở thành
    trong.
  • Hoặc, tâm của chúng ta si-mê và vô-minh giống bầu trời u ám mây
    đen. Khi nào xua tan được đám mây vô minh đó, tâm sẽ trở lại trạng
    thái vốn có của nó là cái tâm “trong sáng như bầu ttránh xanh” . .
    .
  • Trong một quyển sách dạy rất hay về tu thiền, thiền sư Bhante
    Gunaratana nói như vầy:

 

“Vì chúng ta không thể thấy được tâm, nên chúng ta
không thể nào chánh niệm (chú tâm) vào một mình tâm. Thay Vì vậy,
chúng ta chú tâm vào những thứ chứa trong nó…Ví dụ, làm sao để
thấy hay biết những tâm tham, sân, si?. Bạn có thể khéo léo so sánh
với những lúc mình không (ít) tham, sân, si.”.

Ví dụ, đó là cái tâm tức giận (sân) và ngu mờ (si)
khi bạn uống rượu, thì bạn có khả năng nhận ra nó, vì bạn có thể so
sánh nó với trạng thái tâm lúc bạn tỉnh táo, không uống rượu. tuy
nhiên, có những trạng thái tâm rất là tinh-vi mà bạn khó nhận biết
để mà đối trị nó. các loại này cần thường xuyên thời gian tu tập,
rồi bạn sẽ thấy được chúng và đối trị được chúng.

– Khi định nghĩa về tâm và sự tu hành, Đức Phật đã
nói như vầy :

“Này các Tỳ kheo, tâm này là sáng tỏ, nhưng nó bị
làm hư hỏng bởi những ô nhiễm ngẫu nhiên từ bên ngoài. Một kẻ phàm
phu không được chỉ dạy không hiểu được tình trạng này đúng như nó
là. Vì vậy, đối với người ấy, không có sự tu dưỡng tâm.

“Này các Tỳ kheo, tâm này là sáng tỏ, nhưng nó
không bị dính những ô nhiễm ngẫu nhiên từ bên ngoài. Một đệ tử
thánh thiện được chỉ dạy hiểu được tình trạng này đúng như nó là.
do đó, đối với người ấy, có sự tu dưỡng tâm.”

Những câu kinh này có nghĩa là: Tâm vốn có hai
trạng thái. Trạng thái vốn có của nó (chân-tâm) là trong-suốt và
sáng-tỏ. Trạng thái thứ hai là bị làm hư hỏng bởi những ô nhiễm từ
bên ngoài, tức bị lu-mờ và dơ-bẩn. Người không có trí (không học
hiểu giáo pháp) thì không hiểu được, nên không thực hành việc tu
dưỡng tâm. Người có trí (có học hiểu giáo pháp) thì hiểu được và nỗ
lực tu dưỡng tâm, làm trong sạch tâm.

Về mặt tu tập giới hạnh và
thiền tập
, có một số giảng giải như sau:

Tâm vốn là tinh khiết và trong sạch. Nhưng vì
chúng ta bị dính nhiều ô nhiễm và bất tịnh, như: tham, sân, si, và
rất thường xuyên loại thói tâm lâu ngày và lâu đời (tập khí) thuộc
ba nhóm tham, sân, si này. Vì có những thứ ô nhiễm đó, con người
mới bị khổ đau vì luôn chạy theo khoái lạc nhục dục, chạy theo
những niềm tin sai lầm, và tạo ra nghiệp xấu dẫn dắt mình vào vòng
sinh-tử liên tục và đầy đau khổ.

Phật giáo đã tìm ra những nguyên-nhân đó của sự
khổ và sự luân hồi sinh-tử. Đó chính là dục-vọng và/do những quan
niệm sai lầm và si mê (về cái ‘Ta’, bản ngã, linh hồn, về mê
tín…).

  1. Những dục vọng và quan niệm sai lầm [tà kiến] đó thể hiện trong
    chúng ta bằng những thói-tâm [tập
    khí] thuộc tham, sân, si, dưới những dạng chướng ngại thô-tế và
    dễ-thấy trong thân tâm.
  2. Những dục vọng và quan niệm sai lầm [tà kiến] đó cũng nằm tàng
    ẩn bên dưới những lớp sâu của tâm thức [tàng thức] dưới những dạng
    thói-tâm-nặng [gông cùm] rất vi-tế
    và khó-thấy, như Đức Phật đã đặt tên.

Muốn hết khổ đau và sinh tử thì phải diệt trừ hết
những dục-vọng và những tà-kiến sai lầm và si mê đó. Về mặt thực
hành, đó là làm cho tâm trong sạch, loại trừ và tẩy sạch những ô
nhiễm đã nói trên. Đó chính là sự tu tập tâm, tu dưỡng tâm. Đó là
“thiền”. Và những cách thức tu thiền đã được Đức Phật chỉ dạy, và
các thầy tổ đã hướng dẫn qua bao đời.

do đó, việc tu hành theo đạo Phật cũng được gọi là
“tu tâm”, tức là tu sửa tâm: loại bỏ những tâm xấu.

Tiến-trình làm trong sạch tâm nằm trong việc sống
giữ giới hạnh, thực hành thiền tập để giúp tâm trong sạch [trong
suốt] và trí tuệ [sáng tỏ] như bản chất chân-nguyên của nó.

Khi nào tâm trở nên được trong sạch, tâm được giải
thoát, và trạng thái giải thoát hoàn toàn đó được gọi là Niết-bàn:
trạng thái cao quý nhất mà các bậc A-la-hán và Phật đã chứng đắc
được.

Nguồn:Vấn Đáp Phật Giáo- Lê
Kim Kha (biên soạn)

Chính niệm, tà niệm là gì? Niệm thế nào để được
Phật độ?

Trong Phật Pháp, một con người có năm căn lành
thuộc về tâm, gồm có: tín căn, tấn căn, niệm căn, định căn và tuệ
căn. Đây là năm căn lành mà người học Phật cần làm tăng trưởng,
sung mãn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu thông tin về
“niệm căn” qua cuộc trò chuyện giữa vua Mi-lan-đà và Tỳ-kheo
Na-tiên với bài giảng “Niệm là gì? Cách niệm để được Phật độ?” của
Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh.

Niệm là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về niệm căn, Sư Phụ Thích
Trúc Thái Minh đã giải thích về khái niệm của niệm: “Niệm là ghi
nhớ, nhớ nghĩ. Niệm Phật là nhớ nghĩ về Phật, nhớ tưởng, nghĩ tới
Phật, gọi là niệm. Chúng ta niệm cha, niệm mẹ là ngồi đây mà nhớ về
cha, về mẹ. Chữ niệm có nghĩa là nghĩ nhớ, khắc ghi”.

image

Niệm Phật là thường nhớ nghĩ đến Phật

 

Trong Hán tự, chữ “niệm” bao gồm bộ “kim” và bộ
“tâm”. Sư Phụ giảng giải thêm: “Chữ niệm trên có bộ kim, bên dưới
là bộ tâm tức là tâm trong thời Hiện tại. Kim tức là Hiện tại, là
bây giờ. Cái tâm Hiện tại đấy gọi là Niệm”.

Nhắc nhở tâm và “cầm nắm”
tâm là tác dụng của niệm

Trong cuộc trò chuyện với vua Mi-lan-đà về hành
tướng của niệm, Đại đức Na-tiên khẳng định, niệm có hai chức năng:
“Thứ nhất là nhắc nhở tâm, thứ hai là giúp tâm cầm nắm.” Sau đây
chúng ta sẽ đi tìm hiểu cụ thể về hai chức năng này của niệm qua
lời giảng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh để ứng dụng trong đời
sống tương đương trong tu tập.

#1 Niệm có chức năng là nhắc
nhở tâm

Về chức năng thứ nhất của niệm, Đại đức Na-tiên
chỉ dạy: “Bất cứ một pháp nào phát sanh lên, niệm có bổn phận nhắc
nhở tâm ghi nhận pháp ấy. Ghi nhận một cách thuần túy, khách
quan”.

image

Niệm là nhắc nhở và ghi nhận những pháp khởi lên
trong tâm của mỗi người

Để quý Phật tử dễ hiểu, Sư Phụ Thích Trúc Thái
Minh giảng giải: “Ví dụ ngọn nến cháy bùng to lên, thì đấy là một
pháp phát sinh ra, mình ghi nhận điều đó là niệm”. Như vậy, chức
năng thứ nhất của niệm là nhắc nhở tâm ghi nhận những pháp ngoại
cảnh hoặc trong tâm sinh ra lên.Sư Phụ cũng dựa trên ví dụ mà Đại
đức Na-tiên lấy cho Đức vua về vị quan đứng canh cửa, giám sát ở
cổng thành mà giảng rằng: “Ví như người coi cổng, ông ấy theo dõi
từng người vào, người ra. Ông ấy biết người này là người thiện,
người này là người ác, người này đi vào làm việc, người này đi vào
để ăn trộm. Chức năng của niệm giống như người gác cổng. Người gác
cổng theo dõi, biết rõ từng người vào ra, từng pháp phát sinh ở
ngoại cảnh vào trong tâm chúng ta”.

#2 Giúp tâm “cầm nắm” là
chức năng thứ hai của niệm

Khi nói về chức năng “cầm nắm” của niệm, Đại đức
Na-tiên giải thích: “Một pháp phát sanh lên, niệm không những nhắc
nhở tâm ghi nhận pháp ấy mà còn “cầm nắm” trọn vẹn cái thiện, cái
ác ấy nữa. Các pháp như Tứ niệm xứ, Tứ chánh cần, Ngũ căn, Ngũ
lực… nghĩa là ba bảy trợ đạo phẩm, tứ vô lượng tâm cũng phải được
hiểu như vậy”.Tiếp tục ví dụ về người gác cổng, Sư Phụ chia sẻ:
“Niệm không những là ghi nhớ mà còn cầm nắm trọn vẹn pháp ấy nữa.
Ví dụ ông gác cổng đó, ông ấy không chỉ đứng một chỗ, biết người
vào, người ra mà còn bám sát, theo dõi được. Xem người này vào
trong thành đi đâu, hành tung thế nào. Chứ không phải chỉ đứng một
chỗ theo dõi không. Chức năng của niệm còn phải có chức năng bám
sát, nắm được nó, túm được nó”. Như vậy, bên cạnh chức năng nhắc
nhở tâm thì niệm còn có chức năng là giúp tâm cầm nắm, bám sát và
nắm bắt trọn vẹn các pháp ngoại cảnh hoặc nội tâm phát sinh.

>>> Hướng dẫn cách ngồi thiền đúng phương
pháp để giúp tâm an định

image

Niệm còn có chức năng là giúp tâm nắm bắt trọn vẹn
các pháp ngoại cảnh hoặc nội tâm phát sinh (ảnh minh họa)

Thế nào là chính niệm và
tà niệm?

Trong đạo Phật thì chia niệm ra làm hai loại: gồm
chính niệm và tà niệm. Vậy chính niệm và tà niệm là gì?

Chính niệm là gì?

Trong bài giảng, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh giảng
giải: “Chính niệm là niệm về Pháp của Phật, niệm giới, niệm thí,
niệm Thiên, niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, Tứ niệm xứ, đấy là
những chính niệm. Niệm về hơi thở, niệm về thân, niệm về cảm thọ,
tứ niệm xứ, đấy là chính niệm. Chúng ta thực hành chính niệm thì sẽ
đi đến chính quả”. Tựu chung lại, Sư Phụ cũng giải thích niệm nào
có động cơ dẫn đến ly tham, ly sân, ly si thì đó là chính niệm.

image

Chính niệm là niệm về Pháp của Phật, niệm giới,
niệm Phật,… (ảnh minh họa)

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh giải thích về tà niệm
như sau: “Tà niệm là nhớ nghĩ về những điều tà bậy, không chân
chính. Nghĩ những chuyện tà dâm, nghĩ những chuyện lừa đảo, dối
trá, nghĩ những chuyện ác hại người. Đấy là tà niệm”. Tựu chung
lại, Sư Phụ chỉ dạy niệm nào có động cơ do tham, sân, si chi phối
thì niệm đấy là niệm tà.

image

Tà niệm là nhớ nghĩ về những điều tà bậy, tà dâm
không chân chính (ảnh minh họa)

Chính
niệm là sợi dây kết nối trong Bát Chính Đạo

Sau khi giảng về chính niệm và tà niệm, để có được
lợi ích rốt ráo nhất Sư Phụ khuyên đại chúng nên thực tập tư duy
theo chính niệm để cho mình được trang nghiêm, tiến đạo. Người
không tư duy theo chính niệm, để tà niệm chi phối thì khó tiến đạo.
Sư Phụ chia sẻ: “Chính niệm là một căn lành của chúng ta. Chính
niệm là cốt lõi trong Pháp tu tập. Người tu tập phải thực tập chính
niệm. Cho nên trong nhà thiền thường hay nói là chính niệm, tỉnh
giác. Chúng ta thường bị đánh mất chính niệm chạy theo tà niệm.
Chạy theo tà niệm nên mới khởi niệm sân si lên, rồi khởi tất cả
những phiền não lên. Cho nên chúng ta phải thực tập chính niệm. Bắt
đầu bước đến cổng chùa là nhớ: “À, đến chùa là phải trang nghiêm,
phải chính niệm, phải tỉnh giác, phải cẩn thận, từng hành động,
từng lời nói, việc làm”. Đến chùa lắng lòng thanh tịnh trang nghiêm
thân tâm tỉnh giác là có công đức. Cho nên chính niệm là một chất
liệu rất quan trọng trong việc tu tập. Thiếu chính niệm không thể
tu tập được. Trong Bát Chính Đạo, chính niệm là sợi dây nối kết tất
cả những cái khác lại. Không có chính niệm tức là tà niệm, là tán
loạn là chúng ta không thể nào tu tập được. Người thường tà niệm
thì không vào được đạo. Cho nên đại chúng nhớ phải thực tập chính
niệm. Chính niệm là căn lành, là một trong năm thiện căn chúng ta
phải tu tập”.

image

Chư Tăng chùa Ba Vàng thực hành thiền hành trong
chính niệm, tỉnh thức

 

Sư Phụ cũng chỉ dạy, cả chùa mà thực hành được
chính niệm thì ngôi chùa ấy rất trang nghiêm. Ai ai cũng chính niệm
tỉnh giác thì không còn sân giận, cãi vã lẫn nhau. Sư Phụ cũng sách
tấn đại chúng khi đến chùa cố gắng thực tập chính niệm để tăng
trưởng được công đức, tiến tu trên bước đường học Phật.

Niệm thế nào để được Phật
độ?

Đối với người đệ tử Phật thì điểm tựa tâm linh
vững chắc nhất đó là từ nơi Tam Bảo. Những lúc bế tắc, điều kiện mà
được nương tựa vào Tam Bảo, được nghe những lời Phật dạy thì mọi
chướng duyên nghịch cảnh đều đặn có khả năng vượt qua. Trong bài
giảng, Sư Phụ chia sẻ về bản chất của việc độ chúng sinh trong mình
là: “Lấy niệm chính để độ niệm tà.”

Để đại chúng dễ hiểu, dễ áp dụng, Sư Phụ lấy ví dụ
về việc khởi suy nghĩ nản chí khi đến ngày học Pháp trời mưa rét.
Sư Phụ chia sẻ: “Hôm nay, đại chúng khởi niệm đi chùa học: “Rét thế
này tôi cũng đi để tinh tấn trừ niệm lười biếng!” Đấy là chính
niệm, trừ cái lười biếng. Chứ hôm nay, không đi chùa theo cái niệm
là: “Thôi, hôm nay vắng mình không có sao. Rét thế này thôi, mình ở
nhà, cho bảo đảm sức khỏe để còn tu dài lâu”. Cái niệm ấy là niệm
tà. Nhưng mình nghe lời Phật dạy là tinh tấn, điều kiện, gian khổ
phải quyết vượt qua. Y theo lời Phật dạy thì đây chính là Phật độ
luôn niệm tà. Phật này là Phật ở trong ta, độ luôn niệm tà đấy. Còn
đợi Phật ở phương Tây đến thì có khi xa; hay đợi Phật ở trên chùa
về độ mình thì xa, mà phải Phật ngay trong tâm này. Cho nên trong
kinh thường dạy là: Thiện tri thức ở xa không độ được, mà phải
thiện tri thức ngay trong tâm mình. Làm thế nào để khơi dậy được
thiện tri thức trong tâm mình thì phải học Pháp Phật mới độ
được”.

>>> Phật độ hữu nhân duyên, người vô
nhân, vô duyên, Phật cũng không độ được

Từ lời dạy trên Sư Phụ, chúng ta hiểu rằng, trong
tâm ta có chính niệm và tà niệm. Chính niệm được tăng trưởng, thành
tựu dựa trên giáo Pháp và những lời dạy của Đức Phật. Nếu chính
niệm vững mạnh, kiên cố thì sẽ độ được những niệm bất thiện trong
mình.

image

thường xuyên tu học Phật Pháp, tư duy về những lời
Phật dạy để khơi dậy thiện tri thức trong tâm của mình

Sư Phụ cũng chia sẻ thêm: “Chính niệm trong tâm
mình cũng gọi là Phật phân thân. Đức Phật phân thân vào trong tâm
mình độ chúng sinh tà mê trong tâm mình. Vậy phải làm sao có Phật
phân thân? Phải khơi dậy được cụ Phật trong tâm mình, độ cho mình.
Đợi thiện tri thức bên ngoài cứu mình không nổi, không kịp. Trong
tâm mình khởi niệm bất thiện rất nhénh, mình dễ theo nó ngay. Không
ai chạy đến cứu mình kịp cả, lúc ấy chỉ có Phật trong tâm mình mới
cứu được mình thôi. Nếu ngay lúc ấy có ông Phật thường trực ở trong
tâm mình xuất hiện bảo: “Không được! Dừng ngay cái niệm này!” Dừng
được nó, tức là Phật độ mình trong tâm mình đấy. Cho nên cuộc đấu
tranh độ chúng sinh ngay trong tâm mình là như vậy”. Qua lời Sư Phụ
giảng chúng ta biết rằng, người tu Phật cần phải khơi dậy vị Phật
ngay trong tâm của mình. Nếu vị Phật trong tâm luôn thường trực thì
sẽ giúp chúng ta giải quyết những tâm bất thiện trong từng tâm niệm
của mình. Nếu những tâm niệm bất thiện được giải quyết thì tâm niệm
thiện lành sẽ tăng trưởng. Từ đó hành động lời nói việc làm cũng
thiện theo.Trên đây là bài viết về hành tướng của niệm dựa trên bài
giảng của mà Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh. Mong rằng, qua bài viết
này, quý Phật tử sẽ hiểu được bản chất của niệm, của chính niệm và
tà niệm. Từ đó biết cách làm tăng trưởng chính niệm, kiểm thúc tà
niệm, ứng dụng vào trong đời sống cũng như trên con đường học
Phật.

Hạnh Hòa

Các câu hỏi về tín niệm là gì

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tín niệm là gì hãy cho chúng
mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải
thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết tín niệm là gì !
được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu
thấy bài viết tín niệm là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like
hoặc share. Nếu thấy bài viết tín niệm là gì rât hay ! chưa hay,
hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về tín niệm là gì

Các hình ảnh về tín niệm là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu
các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư
[email protected]. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail
ngay cho tụi mình nhé

Tìm thêm tin tức về tín niệm là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tham khảo nội dung về tín niệm là gì từ trang
Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://ashtechservice.com/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://ashtechservice.com/hoi-dap/

???? Quay lại trang chủ

Các bài viết liên quan đến

  • ⭐️ chó mực vào nhà là điềm gì
  • ⭐️ cóc vàng vào nhà là điềm gì
  • ⭐️ ý nghĩa hoa mai trắng
  • ⭐️ nhà máy nhiệt điện là gì
  • ⭐️ thiêu thân bay vào nhà là điềm gì

Loading